Mạng xã hội đã xuất hiện từ những năm 1995, đến nay với việc công nghệ ngày một phát triển, mạng xã hội cũng ngày một thay đổi và ngày càng bùng nổ, trở thành một phương tiện truyền thông không thể thiếu. Năm vừa qua công nghệ AI được áp dụng trên nhiều nền tảng, xu hướng sử dụng mạng xã hội như các công cụ tìm kiếm, các thuật toán được update đã tạo nên một “thế giới ảo” vô cùng nhộn nhịp. Với sự phát triển đó, những người làm truyền thông cần phải cập nhật liên tục những xu hướng có trên mạng xã hội. Cùng khám phá 5 xu hướng truyền thông mạng xã hội được dự đoán có sức ảnh hưởng mạng mã trong năm 2024 qua bài viết sau.
AI bùng nổ trong việc sáng tạo nội dung
Sự ra đời của các công cụ trí tuệ nhân tạo điển hình như Chat GPT, Quillbot,… đã tạo nên sự thay đổi lớn trong việc sáng tạo nội dung. Các công cụ này cho phép người sử dụng tạo ra đa dạng các nội dung từ văn bản dạng text đến hình ảnh đồ họa. Nếu biết khai thác đúng cách, AI sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho những nhà sáng tạo nội dung và các marketer giúp cho công việc trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ngoài việc triển khai nội dung đa dạng hình thức, AI còn có thể trả lời các câu hỏi trong nhiều lĩnh vực với tính chuyên môn và độ khó cao, hay thậm chí là sáng tác thơ ca mà không bị trùng lặp với bất kỳ bên nào.
Bên cạnh Chat GPT và Quillbot, các công ty công nghệ cũng đang phát triển thêm công cụ AI của riêng mình như Bard (được Google ra mắt vào tháng 2/2023 là đối thủ nặng ký của ChatGPT), Bing AI, Jasper AI, Adobe Firefly (beta) và Midjourney sử dụng để xử lý hình ảnh. Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo nội dung tương tự như việc kết hợp các công cụ và phần mềm khác nhau để tăng cường hiệu suất trong quy trình sản xuất. Tuy nhiên, AI cung cấp một sự nâng cao đáng kể về hiệu quả và tốc độ so với các phương pháp truyền thống.
Thời lượng video trên các nền tảng mạng xã hội dần dài hơn
Thời điểm mới ra mắt Tik Tok chỉ cho phép đăng tải các clip ngắn dưới 1 phút nhưng đến thời điểm hiện tại những nội dung video dài từ 3 phút trở lên dần thay cho những video ngắn. Năm 2022, Tik Tok tăng thời lượng tối đa của clip đăng tải lên 10 phút và hiện tại đang thử nghiệm khả năng đăng tải video dài tới 30 phút. Đối với Instagram Reels các video đăng tải có thể dài tối đa 15 phút. Trong khi đó thì X triển khai chương trình trả phí để có thể tải lên video dài tối đa hai giờ.
Có thể hiện tại chưa thể đánh giá phản ứng của người dùng đối với các nội dung dài trên các nền tảng mạng xã hội vốn đã nổi tiếng với những video ngắn này là như thế nào, nhưng với việc các nền tảng này ưu tiên và tăng độ dài của video lên cũng cho thấy các nền tảng này sẽ dành sự ưu tiên cho sự phát triển của các video dài.
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là một công cụ mạnh mẽ giúp các thương hiệu tiếp cận và tương tác với người dùng một cách hiệu quả. Doanh nghiệp chỉ phải thanh toán hoa hồng khi người dùng đã thực hiện một hành động cụ thể, giúp tối ưu hóa nguồn lực tài chính của họ.
Các mạng xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị liên kết, cung cấp cho người làm Affiliate một nguồn cung lớn của lưu lượng truy cập từ cả free và paid traffic. Nền tảng này đã tạo ra nhiều cơ hội kiếm tiền cho cá nhân, và dự đoán cho thấy ngành này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Chia sẻ khoảnh khắc đời thường
Sự nổi lên của các kênh với nội dung chia sẻ khoảnh khắc đời thường như các kênh: Gia đình Hạt Nhài, Gia đình Cam Cam, Trinh Phạm,… cho thấy sự quan tâm rất lớn của khán giả đối với dạng nội dung này. Không phải là những loại content đầu tư nhiều hình ảnh, dạng content đời thường dễ tiếp cận và nhận được sự đồng cảm từ phía công chúng. Dạng nội dung này được dự đoán sẽ lên ngôi trong năm 2024.
Sự xuất hiện của Threads
Threads là một trang mạng xã hội mới xuất vào tháng 7 năm 2023, đây là mạng xã hội được cung cấp bởi Meta với mục đích cạnh tranh trực tiếp với X (Twitter). Sau chỉ 5 ngày ra mắt, CEO của Meta đã tuyên bố rằng Threads đã đạt hơn 100 triệu người dùng, một con số phát triển “thần tốc”. Đây được xem là ứng dụng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử, vượt qua cả chat GPT đã từng tạo ra làn sóng trên thị trường.
Theo số liệu từ Similarweb cho thấy chỉ sau 1 tuần sau khi Threads đạt đỉnh thì lượng tương tác trung bình hàng ngày đã có sự suy giảm rõ rệt từ 21 phút xuống còn 6 phút. Tuy nhiên, sự suy giảm này cũng đã được lường trước bởi các giám đốc của Meta và trong năm 2024 dự đoán Threads sẽ được ưu tiên nhiều tính năng và trở nên bùng nổ hơn.
Tóm lại, việc cập nhật các xu hướng truyền thông trên mạng xã hội đóng vai trò quan trọng đối với cá nhân làm quảng cáo và doanh nghiệp. Trên đây là tổng hợp 5 xu hướng truyền thông mạng xã hội có thể sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2024. Năm 2024 sẽ chứng kiến sự chuyển đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng và chiến lược tiếp thị, việc nắm bắt trước các xu hướng này là chìa khóa để thành công trong năm 2024.