CGI không phải là công nghệ mới xuất hiện trong những năm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực sáng tạo, không ít các agency, Production House hay thậm chí là những nghệ sĩ tự do đã tận dụng khả năng độc đáo của công nghệ để tạo nên nhiều chiến dịch quảng cáo ấn tượng, và nhiều trong số đó gây bão trên mạng xã hội. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ này tạo ra các quảng cáo ấn tượng lại đem lại những sự tranh cãi về sự chân thực của công dụng sản phẩm!
CGI là gì?
CGI là chữ viết tắt của cụm từ Computer Generated Imagery – công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính. Đây là công nghệ sử dụng máy tính để tạo ra hình ảnh và hình ảnh chuyển động hoặc hiệu ứng đặc biệt. Theo đó, ảnh được tạo ra bằng công nghệ CGI có thể là ảnh tĩnh hoặc động và được sử dụng rộng rãi trong nghệ thuật, kiến trúc, phim ảnh, trò chơi điện tử,…
Công nghệ CGI xuất hiện từ những năm 1990, với khả năng mang lại hiệu ứng thị giác đáng kinh ngạc CGI đã giúp các nhà sáng tạo thoải mái trong việc thể hiện các ý tưởng. Đặc biệt, trong lĩnh vực quảng cáo, việc áp dụng CGI vào các chiến dịch truyền thông giúp thương hiệu truyền tải thông điệp của mình đến người tiêu dùng một cách ấn tượng và hấp dẫn hơn từ góc độ hình ảnh.
Những chiến dịch quảng cáo CGI đáng chú ý
MAYBELLINE với chiếc mascara khổng lồ ở bến xe và bến tàu
Maybelline, một trong những thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu đến từ Mỹ và rất phổ biến trong giới trẻ đã giới thiệu đến khách hàng sản phẩm mascara Lash Sensational Sky High và mới nhất bằng cách hợp tác với Ian Padgham để tạo ra một video OOH CGI đầy ấn tượng, gây sốt trên mạng.
Video này thể hiện những chiếc mascara khổng lồ được gắn trên đường hầm của nhà ga và trên tường của các tòa nhà tại London. Mỗi khi tàu điện ngầm hoặc xe buýt đi ngang qua, lông mi được gắn trên đỉnh của chúng sẽ “chuốt cong” như được sử dụng bởi cây mascara khổng lồ của Maybelline. Ngoài ra, Maybelline cũng sử dụng kỹ xảo CGI để biến cây mascara thành chiếc xe buýt khổng lồ chạy trên đường phố, khiến người đi đường không khỏi trầm trồ khi ngắm nhìn.
L’Oreal với ý tưởng bôi đỏ đường phố Paris
L’Oreal cho ra mắt video FOOH sử dụng CGI để quảng bá cho dòng son nước Matte Resistance trên nền tảng Tiktok và Instagram
Trong đoạn video này, một chiếc xe ô tô màu đỏ được thấy di chuyển trên đường phố Paris, mang theo một thỏi son khổng lồ. Phần đầu cọ của thỏi son quét trên bề mặt đường, để lại một vệt màu đỏ kéo dài và rất đậm. Ý tưởng này được tạo ra để nhấn mạnh rằng chất son Matte Resistance của hãng là mịn màng, dày dặn và tươi tắn, giúp đôi môi của bạn trở nên quyến rũ hơn.
Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy dòng chữ giới thiệu tên của sản phẩm xuất hiện trên mặt đường, và phía cuối con đường là tên thương hiệu L’Oreal trên một tấm Billboard quảng cáo cỡ lớn.
Alexander Wang treo cả nội y lên thân cầu
Nhà thiết kế nội y Alexander Wang đã hợp tác với Vertex CGI để ra mắt một video giới thiệu sản phẩm mới đầy hấp dẫn, sử dụng công nghệ CGI.
Với mục đích quảng bá dòng sản phẩm nội y Atheletic Mesh, được mô tả là mỏng nhẹ, video được chia sẻ bởi Alexander Wang đã biến cây cầu Brooklyn thành một móc treo nội y, khiến cho chiếc áo lót khổng lồ bay tung bay phấp phới trong khi các phương tiện giao thông di chuyển dưới đất.
Jacquemus cho túi xách khổng lồ chạy trên đường phố
Vào tháng 5 năm 2023, thương hiệu Jacquemus cho ra một clip quảng cáo biến những chiếc xe bus thành chiếc túi xách Jacquemus Le Bambino với nhiều màu sắc nổi bật chạy băng băng trên đường phố Paris. Chiến dịch này đã thực sự thành công vang dội khi thu hút hơn 14,7 triệu lượt xem trên TikTok, đồng thời giúp Jacquemus xây dựng độ nhận diện cho dòng sản phẩm mới đến với đông đảo người dùng.
Tính chân thực của quảng cáo CGI
Việc áp dụng công nghệ CGI vào các sản phẩm quảng cáo thực sự đã đem đến những kết quả ấn tượng. Từ phía các nhà sản xuất, công nghệ CGI đãthực hóa các ý tưởng táo bạo, cụ thể hóa những cảnh quay không thể thực hiện bằng cách thông thường. Ngoài ra các video quảng cáo CGI cũng giúp thương hiệu thu về lượt tương tác “khủng” và quảng bá công dụng sản phẩm một cách thú vị hơn.
Tuy những chiến dịch này tạo ra ấn tượng mạnh mẽ trên mạng xã hội, nhưng lại mang một nhược điểm lớn: chúng đều là công nghệ giả và không thể minh hoạ công dụng của sản phẩm một cách chân thực. Việc lạm dụng công nghệ trong các chiến dịch quảng cáo có thể làm người tiêu dùng cảm thấy lo ngại rằng thương hiệu có thể không phản ánh đúng công dụng thực sự của sản phẩm.
Khi nói về quảng cáo mascara của Maybelline Bà Stella Thewes – Giám đốc Tài chính của Disrupt cho rằng Khi một thương hiệu cố gắng sáng tạo nhiều cách để truyền tải công dụng của dòng sản phẩm mascara, như việc sử dụng người mẫu đeo lông mi giả hoặc áp dụng công nghệ ảo để làm lông mi cong vút, thương hiệu đó có thể vô tình tạo ra ảo tưởng cho người dùng về mức độ hiệu quả của mascara. Và với bà việc khiến người tiêu dùng hiểu lầm về tác dụng của sản phẩm không mang lại kết quả khả quan cho thương hiệu.
Kết luận
Dù có nhiều tranh cãi xung quanh, xong CGI vẫn là phương thức làm quảng cáo đáng quan tâm và áp dụng. Nhiều chuyên gia vẫn cho rằng việc áp dụng công nghệ cao trong các chiến dịch truyền thông có thể thay đổi cách các thương hiệu và các đơn vị quảng cáo tiếp cận sản phẩm và thoát ra khỏi “lối mòn” truyền thông thường thấy. Vì vậy, bằng cách hiểu rõ tiềm năng của nó cùng với việc tận dụng tối đa, chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra chiến lược tiếp thị sáng tạo và hiệu quả cho thương hiệu mình.