Sự bùng nổ của internet và khoa học công nghệ đang lớn lên từng giây, phút tạo nên kỷ nguyên số, kỷ nguyên mà truyền thông nắm giữ một sức mạnh to lớn. Nếu các doanh nghiệp có trong tay sức mạnh ấy thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó đã và đang trên đà phát triển rất tốt, ngược lại nếu không biết cách sử dụng thì sẽ gây ra “khủng hoảng truyền thông” – Nỗi ám ảnh của không riêng một ai.
Khủng hoảng truyền thông là gì? ̣(Crisis Communication)
Khủng hoảng truyền thông được hiểu là một sự kiện mang tính tiêu cực xảy ra bất ngờ kết hợp với yếu tố truyền thông khơi nguồn, truyền dẫn gây bất lợi cho chủ thể.
Bản chất của khủng hoảng truyền thông là tính lan truyền nhanh bởi nó thu hút sự quan tâm của dư luận, công chúng và giới truyền thông. Do thu hút giới truyền thông tạo ra nhiều nguồn tin chưa được xác thực nên việc công chúng tiếp cận thông tin chính xác dường như gặp nhiều khó khăn hơn, đây là lúc các chủ thế cần chú ý đến quản trị nguồn tin.
Nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng truyền thông có thể đến từ hai phía là bên trong và bên ngoài. Nguyên nhân bên trong bao gồm các chính sách về marketing, phúc lợi hoặc đang thực hiện các tranh chấp, kiện tụng. Nguyên nhân bên ngoài bao gồm do sự cạnh tranh không lành mạnh, khủng hoảng tài chính kinh tế.
Dù là nguyên nhân đến từ đâu thì khủng hoảng truyền thông cũng vẫn để lại cho các chủ thể những hệ quả khó lường. Các hệ quả thường gặp là hình ảnh bị ảnh hưởng trong mắt công chúng, khách hàng mất niềm tin với các nhãn hàng thậm chí là phải đối mặt với vấn đề bị tẩy chay. Như vậy, để lấy lại hình ảnh, chủ thể cần phải tốn rất nhiều chi phí để xây dựng lại hình ảnh. Đồng thời vô tình tạo cho đối thủ có thêm cơ hội cạnh tranh.
Biến khủng hoảng truyền thông thành lợi thế.
Khủng hoảng truyền thông luôn đi đôi với khó khăn và thách thức, chính vì vậy mà các doanh nghiệp/cá nhân đều phải lường trước, dự đoán rủi ro và đưa ra phương án dự phòng. Trong trường hợp buộc phải xử lý khủng hoảng, dưới đây sẽ là một số cách để cứu cánh cho các bạn.
- Thiết lập đội truyền thông: Khi khủng hoảng xảy ra, việc đầu tiên là thiết lập đội truyền thông, thường sẽ bao gồm những người vừa nắm bắt rõ các hoạt động của cá nhân/tổ chức vừa có kỹ năng ứng xử và đáng tin cậy.
- Xác định nguyên nhân và mục đích quản trị khủng hoảng: Mỗi nguyên nhân của một cuộc khủng hoảng truyền thông lại có một cách xử lý khác nhau. Khi xác định được nguyên nhân rồi, ta phải biết được mục đích của việc quản trị khủng hoảng là chấm dứt khủng hoảng truyền thông, hạn chế thiệt hại hay thiết lập lại trạng thái bình thường của các cá nhân/doanh nghiệp.
3. Xác định nhóm công chúng chính và nhóm công chúng có liên quan: Cần xác định ngay lập tức, cuộc khủng hoảng này liên quan hay tác động ảnh hưởng đến nhóm công chúng nào; đâu là nhóm công chúng liên quan trực tiếp; gián tiếp. Từ đó có thể đưa ra những phát ngôn, thông điệp phù hợp.
4. Phát ngôn đảm bảo “Đúng, đủ, kịp thời”: Phát ngôn “Đúng” là nói đúng vào trọng tâm vấn đề, đúng sự thật, câu trả lời phải nhất quán ngay từ đầu. Trả lời “Đủ” là nói những gì công chúng đang hiểu lầm, không dài dòng lan man gây nhiều suy diễn tiêu cực. Và quan trọng hơn hết là phải giải đáp kịp thời để loại trừ trường hợp công chúng đánh giá doanh nghiệp/cá nhân là trốn tránh trách nhiệm.
Để không để xảy ra những sự cố đáng tiếc, các doanh nghiệp/cá nhân nên có sự chuẩn bị trước như chọn những đội ngũ bảo trợ truyền thông uy tín và có nhiều kinh nghiệm. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Truyền thông, Nam Minh Media luôn sẵn sàng xử lý khủng hoảng một cách hiệu quả với dịch vụ đại diện và bảo trợ truyền thông.