Hai khái niệm KOL và KOC không còn quá xa lạ trong ngành truyền thông marketing hiện nay. Không chỉ đối với những người làm truyền thông, các doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ về 2 nhóm đối tượng này để quyết định xem đâu là lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp của mình. Cùng Nam Minh Media tìm hiểu trong bài viết này.
KOC và KOL
KOC ( Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng chủ chốt, những đánh giá, cảm nhận của họ khi sử dụng sản phẩm có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc chính của KOC là trực tiếp trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá chủ yếu theo quan điểm cá nhân.
KOL ( Key Opinion Leader) là những người có sức ảnh hưởng, thường là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó hoặc người nổi tiếng. Ý kiến và đánh giá của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng ảnh hưởng đến quyết định của đám đông.
KOC và KOL trong thị trường marketing hiện nay
KOC và KOL đều có vai trò quan trọng trong việc tạo ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Nhưng mỗi đối tượng lại có những tính chất, vai trò khác nhau phù hợp với nhu cầu marketing của từng thương hiệu.
KOC
Tính xác thực
Là những người tiêu dùng chủ chốt, đánh giá của KOC mang tính chân thực và hữu ích, tạo niềm tin với người tiêu dùng, nhờ đó có thể thúc đẩy quyết định mua hàng của họ.
Tiết kiệm chi phí
Giá booking KOC đương nhiên thấp hơn KOL bởi doanh nghiệp chỉ chi trả số tiền hoa hồng dựa trên đơn hàng thành công hoặc mức độ tương tác mà KOC mang lại.
Tăng doanh thu hiệu quả
Những đánh giá chân thực của KOC qua bài viết, hình ảnh, video trên nền tảng mạng xã hội mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm tin cậy, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng và tăng doanh thu hiệu quả cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận thực trạng dạo gần đây xuất hiện nhiều tranh cãi về việc KOC đưa thông tin, đánh giá về sản phẩm sai sự thật khiến công chúng trở nên hoài nghi hơn với một bộ phận KOC.
KOL
Tạo niềm tin và sự tín nhiệm
KOL thường là chuyên gia hoặc nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực của họ, vậy nên sự xuất hiện của họ trong một chiến dịch truyền thông cho sản phẩm hay thương hiệu nào đó sẽ giúp công chúng có niềm tin hơn vào sản phẩm, thương hiệu.
Tăng nhận diện thương hiệu
KOL thường có độ phủ sóng mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông. Vậy nên sản phẩm/ dịch vụ được KOL giới thiệu sẽ có thể được tăng mức độ phủ sóng giúp thương hiệu được biết đến rộng rãi hơn.
Dễ tiếp cận đối tượng mục tiêu
Là những người nổi tiếng nên KOL thường có một lượng người theo dõi nhất định. Các thương hiệu có thể lựa chọn booking KOL phù hợp để tiếp cận được đối tượng mục tiêu hoặc khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ.
Để cân nhắc về sự phù hợp của KOC và KOL đối với thương hiệu của mình, các doanh nghiệp có thể theo dõi ở bảng sau:
Phân biệt | KOC | KOL |
Độ phổ biến | Lượng người theo dõi từ 1k đến 1 triệu, độ phủ thấp, được biết đến ở một lĩnh vực nhất định | Lượng người theo dõi cao, được nhiều người biết đến |
Chức năng | Sử dụng sản phẩm/ dịch vụ rồi đánh giá. Tập trung nhiều vào hoạt động bán hàng, ảnh hưởng mạnh mẽ tới người xem | Quảng bá sản phẩm/ dịch vụ với quy mô lớn. Thích hợp tăng nhận diện thương hiệu. |
Tính chuyên môn | Không cần có kiến thức chuyên môn, đứng trên cương vị là người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ sau đó đưa ra đánh giá. | Có chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực nhất định. Tạo niềm tin, dẫn dắt người dùng. |
Tính chủ động | KOC được book hoặc chủ động tìm kiếm, liên hệ hợp tác với thương hiệu để đánh giá chân thực. | Các thương hiệu gửi lời mời, liên hệ với KOL để quảng cáo cho sản phẩm. Trả tiền hoặc trả bằng sản phẩm/dịch vụ cho KOL. |
Mức độ tin cậy | Đánh giá khách quan, chân thực dựa trên trải nghiệm của KOC giúp công chúng dễ tin tưởng hơn. | Sự hợp tác giữa 2 bên có thể khiến người theo dõi cảm thấy độ tin cậy không cao. |
Các doanh nghiệp có thể tham khảo dịch vụ BOOKING KOL/ KOC của Nam Minh Media.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực booking KOL, KOC, xây dựng mối quan hệ với những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng, Nam Minh Media mang đến dịch vụ booking KOL/KOC tốt nhất cho khách hàng.
Đưa ra tư vấn lựa chọn KOL/KOC phù hợp theo nhu cầu của khách hàng, phù hợp với từng loại sản phẩm dịch vụ.
Đưa ra mức chi phí hợp lý nhất và nhiều ưu đãi cho các gói dịch vụ đi kèm.
Nam Minh Media tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình giữa doanh nghiệp và KOL/KOC.
Thanh Uyên