1. Tuyên bố sứ mệnh
Tuyên bố sứ mệnh của bạn là một hoặc hai câu ngắn trả lời “tại sao doanh nghiệp tồn tại?”: [Chúng tôi tồn tại để ___ ] Các tuyên bố sứ mệnh: không giống như các phần khác của thông điệp của bạn, tuyên bố sứ mệnh của bạn thường là cả nội bộ và bên ngoài.
Một vài ví dụ về tuyên bố sứ mệnh bạn có thể tham khảo qua như
1.1 Microsoft:
\”Tại Microsoft sứ mệnh của chúng tôi là cho phép mọi người và doanh nghiệp trên toàn thế giới phát huy tiềm năng của họ. Chúng tôi coi tuyên bố sứ mệnh của mình là một cam kết đối với khách hàng. Chúng tôi thực hiện cam kết đó bằng cách cố gắng tạo ra công nghệ có thể tiếp cận được với tất cả mọi người – ở mọi lứa tuổi và khả năng. Microsoft là một trong những công ty hàng đầu trong ngành về đổi mới khả năng tiếp cận và xây dựng các sản phẩm an toàn hơn và dễ sử dụng hơn\”
1.2 Mattel:
\”Mattel tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng toàn cầu bằng cách phục vụ hiệu quả trẻ em có nhu cầu. Hợp tác với các tổ chức từ thiện nhằm phục vụ trẻ em, Mattel tạo ra niềm vui thông qua Quỹ Trẻ em Mattel, quyên góp sản phẩm, tài trợ và công việc của các tình nguyện viên. Chúng tôi cũng làm phong phú thêm cuộc sống của nhân viên Mattel bằng cách xác định các cơ hội tình nguyện đa dạng và hỗ trợ đóng góp cá nhân của họ thông qua chương trình quà tặng phù hợp.
2. Tuyên bố tầm nhìn
Tuyên bố tầm nhìn của bạn là một tuyên bố mang tính tưởng tượng, hướng tới tương lai, đặt ra mục tiêu tương lai về những gì bạn muốn thấy. [Công ty của chúng tôi sẽ là __ ] Nói cách khác, công ty của bạn đang đi đến đâu?
Chúng ta có thể theo dõi một số tuên bố về tầm nhìn của một vài thương hiệu tại Việt Nam
2.1 PNJ
Dù đã có mặt tại Việt Nam khá lâu khoảng 20 năm những trong một vài năm trở lại đây, tuy nhiên từ sau màn cầu hôn của Kim Lý vơi Hồ Ngọc Hà, PNJ mới thật sự phát triển mạnh mẽ và được nhiều người biết đến và sử dụng. PNJ mạnh mẽ tuyên bố tầm nhìn thương hiệu của mình :\” Là công ty chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á, giữ vị trí số 1 trong các phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam\”.
2.2 Vinamilk
Tầm nhìn mà Vinamilk tuyên bố: \”Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người\”. Vinamilk đang đi đúng với những gì mà mình đặt ra, chúng ta có thể thấy rõ điều đó khi hầu hết các dòng sản phẩm của Vinamilk đang được hầu hết người Việt tin dùng.
3. Giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi là những nguyên tắc nền tảng của tổ chức. Đây là yếu tố quan trọng của tổ chức vì nó điều hướng hoạt động của tổ chức và các cá nhân trong tổ chức đó. Đây là lý do tại sao Core Value luôn đi kèm thêm các thuật ngữ khác như: Tầm nhìn, sứ mệnh, văn hóa doanh nghiệp.
Giá trị là kim chỉ nam quyết định cách bạn kinh doanh, ví dụ: [Chúng tôi tin rằng __ ]. Viết càng nhiều càng tốt, sau đó chỉnh sửa danh sách này thành một danh sách ngắn hơn chỉ liên quan đến hoạt động kinh doanh và sứ mệnh cốt lõi. Giá trị có thể về con người, sự đa dạng, sự giúp đỡ và niềm vui,…
Các doanh nghiệp lớn họ xây dựng văn hóa của doanh nghiệp như thế nào? Đây là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc. Trên thực tế, các nhà sáng lập cũng xây dựng giá trị cốt lõi dựa trên 2 yếu tố: Sự tin tưởng của tổ chức và hành động để thể hiện niềm tin đó. Dưới đây là một vài ví dụ doanh nghiệp lớn nhất thế giới và core value của họ.
3.1 Google
Google có một danh sách 10 giá trị cốt lõi được gọi là “Mười điều đúng đắn chúng tôi tin tưởng”:
- Tập trung vào khách hàng và thực hiện mọi điều để đạt mục tiêu này.
- Tốt nhất là tập trung làm một sản phẩm thật tốt.
- Nhanh bao giờ cũng tốt hơn chậm.
- Bình đẳng trong công việc
- Không nhất thiết phải ngồi tại bàn làm việc.
- Bạn có thể kiếm nhiều tiền mà không cần làm việc xấu.
- Thế giới luôn luôn có nguồn thông tin vô hạn.
- Hãy để mong muốn khám phá của bạn vượt ra ngoài mọi biên giới.
- Bạn vẫn có thể rất chững chạc mà không cần mặc 1 bộ vest.
- Chỉ tuyệt vời thôi là chưa đủ tốt
3.2 Amazon
Amazon xác định danh sách 14 giá trị cốt lõi, nguyên tắc lãnh đạo ảnh hưởng đến việc ra quyết định:
- Mong muốn sâu kín của khách hàng
- Quyền sở hữu
- Phát minh và Đơn giản hóa
- Đúng, rất nhiều
- Tìm hiểu và tò mò
- Thuê và phát triển tốt nhất
- Nhấn mạnh vào các tiêu chuẩn cao nhất
- Suy nghĩ lớn
- Thiên vị cho hành động
- Tiết kiệm
- Kiếm được niềm tin
- Lặn sâu
- Có xương sống; Không đồng ý và cam kết
- Cung cấp kết quả
4. Tuyên bố định vị
Nếu sứ mệnh của bạn đánh vào lý do tại sao, thì tuyên bố định vị của bạn đánh vào điều gì, ai và như thế nào trong hoạt động kinh doanh của bạn. Đối với [đối tượng mục tiêu], [thương hiệu của bạn] là [thị trường của bạn] mang lại tốt nhất cho [lời hứa thương hiệu].
4.1. Ví dụ vê tuyên bố định vị của Toyota
“Đối với những người tiêu dùng có ý thức về bảo vệ môi trường, những người cần một phương tiện di chuyển đáng tin cậy, Toyota là nhà sản xuất ô tô tạo ra những phương tiện an toàn, tiết kiệm năng lượng với giá cả phải chăng. Không như những nhà sản xuất ô tô khác, Toyota dẫn đầu thị trường với cam kết cung cấp những sản phẩm thân thiện môi trường, an toàn và chất lượng cao cho mọi khách hàng.”
4.2. Tuyên ngôn định vị của Nike:
“Tại Nike, chúng tôi cam kết tạo ra một tương lai tốt đẹp, bền vững hơn cho con người, hành tinh và cộng đồng thông qua cải thiện sức khoẻ bằng thể thao”
5. Sự khác biệt
Sự khác biệt là những thứ làm cho thương hiệu của bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của bạn. Chiến lược thương hiệu và mô hình kinh doanh sẽ giúp xác định những điều này, nhưng thông điệp thương hiệu của bạn cần phải truyền tải chúng đến khách hàng, chẳng hạn như đối tượng, mức giá, chất lượng, thành phần, nguyên liệu, giá trị, dịch vụ,…
Dưới đây là những ví dụ kinh điển về cuộc chiến định vị giữa các thương hiệu để tạo dựng sự khác biệt của mình:
5.1 “Hồng dịu dàng” diana và “xanh cá tính” Kotex.
Với slogan” Là con gái thật tuyệt”, diana đem đến quảng cáo với những hình ảnh, âm thanh, màu sắc tạo cảm giác nhẹ nhàng duyên dáng, những cảm xúc nữ tính chỉ có ở con gái, phái yếu với mong muốn thầm kín được nâng niu bao bọc , tôn vinh.
Còn Kotex nhấn mạnh vào sự tự tin, cá tính năng động của con gái thông qua rất nhiều hoạt động chinh phục thử thách, mong muốn khơi gợi sự độc lập, mạnh mẽ, xóa bỏ định kiến” phái nữ yếu ớt”.
5.2 Coca Cola và Pepsi
Ở mức độ nào đó, Coca Cola và Pepsi luôn giống nhau ở chỗ luôn có những nhân vật đại diện “vui nhộn và trẻ trung”, hai công ty này đã liên tục có những dấu ấn riêng biệt trong nhiều thập lỷ qua. Tổng thể thì Pepsi luôn liên quan đến âm nhạc, sự sôi động và hài hước, trong khi Coca Cola luôn hướng về mặt tình cảm.
Cụ thể đối với Coca Cola, trong dịp tết nguyên đán, ta bắt gặp hình ảnh TVC với những cánh én ước mơ sum vầy gia đình của những người con, người xa quê, còn Pepsi là hình ảnh những người trẻ từng bừng trong các buổi tiệc đón năm mới.
6. Giọng nói
Thông điệp thương hiệu hiệu quả không chỉ là những gì bạn nói mà còn là cách bạn nói. Tiếng nói thương hiệu mang cá tính của doanh nghiệp bạn vào cuộc sống, có thể là đam mê, bình thường, hài hước, chuyên nghiệp hay bất cứ điều gì phù hợp với thương hiệu,…
7. Khẩu hiệu
Thương hiệu có thể sử dụng khẩu hiệu để mô tả doanh nghiệp, khơi gợi cảm xúc hoặc chỉ khiến mọi người cười. Tất cả phụ thuộc vào tính cách thương hiệu của bạn. Hãy đảm bảo khẩu hiệu của bạn đơn giản, ngắn gọn và dễ nhớ.
Cùng tham khảo slogan của 50 thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam dưới đây:
- VIETTEL: Viettel – Theo cách của bạn
- Hòa Phát: Hòa hợp cùng phát triển
- VNPT: Cuộc sống đích thực
- Vinaconex: Xây những giá trị, dựng những ước mơ.
- Biti’s: Nâng niu bàn chân Việt.
- Du lịch Vietnam: Vẻ đẹp bất tận
- Vinaphone: Không ngừng vươn xa
- Mobifone: Kết nối giá trị – khơi dậy tiềm năng.
- Vietinbank: Nâng giá trị cuộc sống
- Vietcombank: Chung niềm tin, vững tương lai
- Sacombank: Đồng hành cùng phát triển
- Cà phê Trung Nguyên: Khơi nguồn sáng tạo
- Vinamilk: Niềm tin Việt Nam
- Taxi Mai Linh: Tất cả vì khách hàng
- Vietnam Ariline: Sải cánh vươn cao
- Vissan: Cả nhà đều thích
- Vigracera: Mãi mãi với thời gian