“Thương hiệu” và “Nhãn hiệu” là hai khái niệm khác nhau nhưng lại dễ gây nhầm lẫn bởi một vài điểm tương đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần nắm bắt đúng định nghĩa, tính chất của hai khái niệm này để có thể phân biệt và sử dụng đúng mục đích.
Nhãn hiệu là gì?
Theo Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 ( sửa đổi, bổ sung 2009, 2019): Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Việc xác định quyền sở hữu đối với nhãn hiệu được dựa trên quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Nhãn hiệu phải là những dấu hiệu có thể nhìn thấy được theo quy định của pháp luật như từ ngữ, hình ảnh, màu sắc.
Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là tập hợp tất cả các yếu tố vô hình và cả hữu hình, bao gồm tất cả những nhận biết và cảm xúc đối với doanh nghiệp hoặc sản phẩm/ dịch vụ như tên gọi, ký hiệu, hình ảnh, biểu tượng, âm thanh, cảm xúc gắn liền với thương hiệu, cá nhân… giúp phân biệt các thương hiệu, cá nhân với nhau. Thương hiệu tổng hợp những gì tạo ra sự liên tưởng của khách hàng về doanh nghiệp.
Phân biệt “Nhãn hiệu” và “Thương hiệu”
“Nhãn hiệu” và “Thương hiệu” là hai thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại và thường dễ bị nhầm lẫn. Dưới đây là một vài tiêu chí so sánh để làm rõ sự khác biệt giữa “Thương hiệu” và “Nhãn hiệu”:
Phân biệt | Nhãn hiệu | Thương hiệu |
Pháp lý | Nhãn hiệu được pháp luật bảo hộ. Nhãn hiệu là một trong những đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp. | Thương hiệu không phải là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. |
Hình thức | Nhãn hiệu là những dấu hiệu có thể nhận biết bằng mắt thường. Đó có thể là chữ cái, chữ số, từ ngữ, hình ảnh hay sự hết hợp các yếu tố trên và được thể hiện qua một hoặc nhiều màu sắc khác nhau. | Thương hiệu là tài sản vô hình. Khi nhắc đến thương hiệu, người ta sẽ liên tưởng đến nhiều yếu tố bao gồm: chất lượng, uy tín, kiểu dáng, bao bì, vị thế, giá cả,… là tất cả những gì tạo nên thương hiệu. |
Thời hạn | Nhãn hiệu được pháp luật bảo hộ trong 10 năm. Chủ sở hữu có thể xin gia hạn thời gian bảo hộ nhiều lần liên tiếp, thời hạn mỗi lần là 10 năm. | Thương hiệu không được pháp luật bảo hộ nên có thể tồn tại mãi mãi. |
Giá trị | Nhãn hiệu sau khi hoàn tất đăng ký bảo hộ tại Cục sở hữu trí tuệ sẽ trở thành tài sản và có thể định giá | Thương hiệu gắn với nhiều yếu tố vô hình không thể đo lường ví dụ: uy tín, danh tiếng của thương hiệu nên không thể được định giá dễ dàng. |
Vai trò của “Nhãn hiệu” và “Thương hiệu” đối với doanh nghiệp
Nhãn hiệu và thương hiệu đều có vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.
Nhãn hiệu là một dấu hiệu nhận biết sản phẩm, là lời giới thiệu ngắn gọn về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Một khi nhãn hiệu được biết đến rộng rãi trên thị trường thì nhu cầu sử dụng sản phẩm sẽ tăng cao, từ đó nâng tầm vị thế cho doanh nghiệp trên thị trường. Doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để tránh khả năng bị xâm phạm bởi nhãn hiệu có khả năng bị sao chép nhằm mục đích thu lợi. Trong một số trường hợp, khi kinh doanh nhưng không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, doanh nghiệp còn có nguy cơ bị đối thủ đăng ký nhãn hiệu trước tại cơ quan có thẩm quyền, gây bất lợi cho doanh nghiệp về uy tín lẫn hoạt động kinh doanh.
Nếu nhãn hiệu là tài sản hữu hình, có thể định giá của doanh nghiệp thì thương hiệu của một doanh nghiệp không thể được định giá dễ dàng bởi thương hiệu là thành quả của một quá trình xây dựng nên. Mặc dù thương hiệu là tài sản vô hình nhưng có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, một thương hiệu mạnh mẽ sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên cân nhắc trong việc đầu tư xây dựng thương hiệu một cách bài bản. Xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp:
- Làm nổi bật, tạo sự khác biệt cho sản phẩm.
- Đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
- Nâng cao giá trị sản phẩm/ dịch vụ và khẳng định vị thế doanh nghiệp trên thị trường.
Vậy nên, doanh nghiệp cần hiểu rõ những giá trị và ý nghĩa mà nhãn hiệu và thương hiệu đem lại cho sản phẩm/ dịch vụ của mình để giúp cho doanh nghiệp phát triển. Nam Minh Media với 15 năm uy tín cung cấp dịch vụ xây dựng thương hiệu giúp cho doanh nghiệp của bạn có chỗ đứng trên thị trường và trong tâm trí khách hàng.
Thanh Uyên